Cầu Trường Tiền Huế qua tư liệu và hình ảnh

Post Reply
User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Cầu Trường Tiền Huế qua tư liệu và hình ảnh

Post by 9PN » Wed 24 Sep, 2008 7:19 am

“Cầu Trường Tiền sáu vài mười hai nhịp,
Anh qua không kịp, tội lắm em ơi!
Bấy lâu ni mang tiếng chịu lời,
Dẫu có xa nhau đi nữa cũng tại ông trời mà xa!...”


Một bài viết trên mạng. Có lần thấy trong NetCodo. Bây giờ thì tìm không ra nữa. Bài này lại thấy đăng trong nhiều trang web khác nhau mà không biết tác giả....Nếu bác nào biết thì PM cho 9PN để khỏi mang tiếng cóp

Theo nhiều sử sách cho biết, cầu được xây dựng từ năm 1897 đến năm 1899 thì hoàn tất. Công việc kiến trúc do hãng Eiffel (Pháp) thi công, và ngay lúc ấy cầu được xây dựng thành 6 vài 12 nhịp, chiều dài cầu 401m10, bề ngang lòng cầu 6m20, mặt cầu lúc đó chỉ mới lát bằng ván gỗ lim (1).

- Năm 1904 Cầu Trường Tiền bị bão làm hư hỏng nặng, sau 2 năm cầu được tu sửa lại. Lần này cầu được đúc bằng bê tông cốt thép.

- Năm 1937 cầu Trường Tiền mới lại được "đại trùng tu" và mở thêm hai hành lang hai bên cầu dành cho người đi bộ, xe đạp, với những vòng lan can được mở rộng ở 5 trụ cầu giữa 2 vài để có chỗ dừng chân, tránh nhau rất khoa học và tiện lợi trong giao thông. Lần tu sửa này chỉ có 3 tháng.

- Năm 1946 cầu bị đặt mìn giựt sập hai phía tả ngạn. Hai năm sau cầu được tu sửa tạm để đi lại.

- Năm Mậu thân (1968), cầu lại bị sụp đổ một lần nữa do chiến tranh. Hai năm sau được cho thay thế bằng một vài cầu gỗ

Từ năm xây dựng xong đến nay (1899-1995), cầu Trường Tiền có 4 tên gọi khác nhau:

- 1899-1907 nó được đặt tên là cầu Thành Thái.

- 1914-1918, Chính quyền Pháp đổi tên thành cầu Clémenceau là tên của Thủ tướng Pháp lúc bấy giờ.

- năm 1945 chính quyền địa phương đổi tên Tây ấy thành cầu Nguyễn Hoàng, vì Nguyễn Hoàng đã có công khai phá, mở mang vùng đất Thuận Hoá giữa thế kỷ XVI đến đầu thế kỷ XVII.

Ba cái tên trên người dân Huế không quen dùng, mà chỉ gọi cái tên tục của nó là cầu Trường Tiền mà thôi, vì xưa kia hai bên tả ngạn đối diện cầu, Triều đình Huế có thành lập một cái công trường đúc tiền gọi tắt là Trường Tiền.

Khác với các cầu được xây dựng trên toàn quốc, cầu Trường Tiền có dáng dấp mềm mại, uyển chuyển, thông thoáng, nhẹ nhàng rất thích hợp với tâm hồn trầm lắng, cuộc sống ung dung, thanh thản, tế nhị, dịu dàng của người dân xứ Huế. Cầu được bắc qua khúc sông thơ mộng nhất của cố đô. Ðây là một tác phẩm kiến trúc đặc sắc của thành phố văn hoá du lịch.

Sau này kinh phí dự trù lúc đầu, với tổng mức đầu tư là 3 tỷ nay lên 54 tỷ. Vốn trong nước: 40.102.781.356. Vốn ngoại tệ: 7.200.000 francs. Ðơn vị chủ đầu tư: Sở giao thông vận tải TT Huế. Ðơn vị thi công: Công ty Cầu 1 Thăng Long. Riêng vài 4, tập đoàn Baudin-Chanteauneuf và hãng sơn Présiozo (Pháp) cung cấp sắt thép.

Về chất lượng xây dựng tốt hơn xưa. Mặt đường lòng cầu và hai hành lang đi bộ được rải bê tông át phan và đúc bê tông xi măng, có lắp đặt hệ thống chiếu sáng mới hiện đại. Tuy nhiên đứng về góc độ văn hoá, lịch sử, thẩm mỹ, khoa học thì còn nhiều điều phải bàn.

- Về màu cầu, cầu Trường Tiền qua bao lần tu sửa vẫn giữ được màu sơn dụ bạc. Chiếc cầu là một hình tượng nghệ thuật trắng xoá giữa dòng sông xanh, nên có người ví cầu như chiếc lược ngà cài trên mái tóc thề tiểu thư đài các. Với màu sơn hiện nay, cầu không không còn lấp lánh ánh mặt trời, dưới hắt sáng của mây mà thành một màu xám âm u giữa trưa và chiều tối. Những người có trách nhiệm cho biết, sở dĩ phải sơn màu xám, vì nước Pháp hiện nay không sản xuất màu sơn dụ bạc. Có lý chăng?

- Hành lang của hai bên cầu ngày trước có hai đường dành cho người đi bộ và xe đạp, nay thu hẹp chỉ dành cho người đi bộ. Mất mát lớn nhất là các ô hành lang nới rộng rất đẹp đã bị cắt bỏ, nơi để du khách dừng chân ngắm cảnh, là những trạm nghỉ chân "lý tưởng" cho khách bộ hành khi cuộc đi vừa thấm mệt.

- Bề ngang cầu vốn đã chật chội 6m20, nay lại thu hẹp thêm bởi mỗi bên thiết kế hai đường ống lan can lấn mất 0m80, khổ cầu chỉ còn 5m40, các loại xe du lịch trở xuống mới qua lại cầu được. Lề đường đi bộ mỗi bên cũng mất 0m25 với 2 đường ống. Những người thiết kế không tiên liệu trước, nên đã tạo cho người đi bộ dừng chân ngồi chơi thoải mái, làm mất trật tự, rất trở ngại cho việc đi lại trên cầu.

- Hai đầu cầu gắn bảng đồng: Cầu Tràng Tiền khôi phục 1991-1995. Tại sao không gọi làTrường Tiền cái tên quen thuộc đã đi vào dân gian, sử sách. Nhiều nhà nhiếp ảnh, chờ đợi gần 30 năm để mong chụp lại được tấm ảnh chiếc cầu hoàn chỉnh với dáng xưa, giờ cảm thấy thất vọng.

Những kỹ sư thi công cầu và các vị có trách nhiệm ở sở GTVT (bên A) cho biết: Chúng tôi chỉ nghĩ sao cho có phương tiện đi lại là tốt rồi, chứ không quan tâm đây là một di sản văn hoá Huế, nó được in đậm vào lòng người như là một biểu tượng của cố đô. Cầu Trường Tiền là một công trình kiến thúc, gắn với lịch sử văn hoá Huế. Vì vậy công việc KPSC phải tôn trọng hình dạng kết cấu cũ, không một lý do gì thay đổi bộ mặt của cầu dù chỉ là một chi tiết nhỏ.


Sẽ post hình ảnh lên trong nay mai theo năm tháng trong bài viết trên.... :lol: :P :lol:


.
Last edited by 9PN on Sat 27 Sep, 2008 9:08 pm, edited 1 time in total.

User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Post by 9PN » Fri 26 Sep, 2008 4:37 am

Trích dẩn theo bài viết trên để đối chứng... :lol: :P :lol:

Theo nhiều sử sách cho biết, cầu được xây dựng từ năm 1897 đến năm 1899 thì hoàn tất. Công việc kiến trúc do hãng Eiffel (Pháp) thi công, và ngay lúc ấy cầu được xây dựng thành 6 vài 12 nhịp, chiều dài cầu 401m10, bề ngang lòng cầu 6m20, mặt cầu lúc đó chỉ mới lát bằng ván gỗ lim (1).


Đầu tiên là bản thảo của cây cầu được đăng ký tại Pháp. Thành phố này rất nổi tiếng làm những kiến trúc bằng thép, sắt.
Cây cầu Trường Tiền thì được đúc tại đây theo nhịp cầu và đem qua Việt Nam lắp ráp lại..
( Các bạn có thể tìm trên mạng về thành phố Levallois-Perret )

Bản thảo cho một nhịp cầu thì rất dài. Đây chỉ là 2 đoạn trong bản thảo.. :P :lol: :P


Image

Ngay tại tâm của nhịp cầu có luôn kích thước đo của mỗi góc cạnh.

Image



Hình 1: Nền cầu làm bằng gổ như sử sách đã viết... :wink: :wink:
Ngôi nhà cuối cầu là khách sạn Morin bây giờ.
Từ cầu đi xuống là đường Hùng Vương (tên củ là Duy Tân và tên thời Tây là Légation)

Image

Hình 2: Đường vào cầu. Người ta gọi cầu Thành Thái. Tây thì viết là Than Thai.

Image

Hình 3: Chụp nguyên cây cầu. Những hình này chụp trước 1904.

Image

Image

Image

Hình này từ Card Postage của 9PN sưu tầm... :P :P




.
Last edited by 9PN on Sun 24 Jun, 2012 4:40 am, edited 7 times in total.

Chim Việt
Posts: 825
Joined: Fri 21 Jul, 2006 2:33 am
Location: Trường Sa

Post by Chim Việt » Fri 26 Sep, 2008 6:41 am

Tôi đã từng sống với nó khi còn thơ ấu, đã từng thấy nó cùng chịu cãnh nạn với người dân Huế. Một hình ảnh của người lính nằm chết trên xe tăng nữa trong nữa ngoài ngay ở đầu cầu. Đã từng đi qua cây cầu nổi khi nó bị nạn, đã từng xa nó gần 4 thập niên, và cũng đã từng về thăm lại nó.

Hình ảnh có ghi chú Bảo năm 04 (1904) Một tài liệu lịch sữ rất giá trị.

Image

User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Post by 9PN » Sat 27 Sep, 2008 5:01 pm

Trích dẩn theo bài viết trên để đối chứng... :lol: :P :lol: Cám ơn Bác Chim Việt nhiều vì bây giờ mới biết rỏ ngày của bảo Nhâm Thìn 1904 ngày 11 tháng 9 (theo hình ảnh của bác Chim Việt.. :wink: :wink:

- Năm 1904 Cầu Trường Tiền bị bão làm hư hỏng nặng, sau 2 năm cầu được tu sửa lại. Lần này cầu được đúc bằng bê tông cốt thép.

Đây là hình cây cầu đã xập xuống vài dịp. Một dịp còn lại thì nằm hướng bên Khách Sạn Morin. Những nhịp giữa giòng sông thì bị bảo cuốn trôi về hướng biển. Còn lại 1 dịp thì vẫn dưới sông bên hướng đường Trần Hưng Đạo. Mỗi lần đi qua cầu thì năm xưa thì khi nhìn xuống dòng sông vẫn còn thấy mà không biết vì sao... :wink: :wink:

Image


Cây cầu được xây lại năm 1905-1907.

Vào cầu Trường Tiền từ phố Trần Hưng Đạo. Bên kia sông là khác sạn Morin.


Image

Tấm card postage có tem của bác Hồ Hải tặng.. :wink: :wink: . Cám ơn nhiều... :P :P :P

Image




.
Last edited by 9PN on Mon 13 Oct, 2008 1:03 am, edited 1 time in total.

User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Post by 9PN » Mon 13 Oct, 2008 1:01 am

Năm 1937 cầu Trường Tiền mới lại được "đại trùng tu" và mở thêm hai hành lang hai bên cầu dành cho người đi bộ, xe đạp, với những vòng lan can được mở rộng ở 5 trụ cầu giữa 2 vài để có chỗ dừng chân, tránh nhau rất khoa học và tiện lợi trong giao thông. Lần tu sửa này chỉ có 3 tháng.

- Chưa có hình ảnh này.

- Năm 1946 cầu bị đặt mìn giựt sập hai phía tả ngạn. Hai năm sau cầu được tu sửa tạm để đi lại.

- Chưa có hình ảnh cầu sập và sửa tạm nhưng có hình cầu trước 1968.. :wink: :wink: .

Image

- Năm Mậu thân (1968), cầu lại bị sụp đổ một lần nữa do chiến tranh.

Image


Image

Sau khi cầu sập thì sự di chuyển phải bằng ca nô. Cầu sập ngày 7/2/1968 lúc 5:30AM.
9PN cũng được dịp đi như thế trong tháng này...


Image

Sau đó có 1 cầu nhỏ được kết nối trên những chiếc thuyền để dân qua lại.


Image



.
Last edited by 9PN on Sun 23 Nov, 2008 4:08 am, edited 1 time in total.

User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Post by 9PN » Sun 23 Nov, 2008 3:37 am

Cuối năm 1991, chuyến về VN đầu tiên không qua cầu được. Nhịp cầu ở giữa đang sửa lại.
Hình chụp lúc đang trên xe ở bên cầu mới (bây giờ đặt tên gì cũng không biết.. :wink: :wink: )



Image

Những người qua lại sau khi cầu sửa xong. Hình từ tấm card Postage bán ở Huế.

Image

Thêm 1 hình về đêm. Hình từ tấm card Postage bán ở Huế

Image





.
Last edited by 9PN on Thu 27 Nov, 2008 6:06 am, edited 1 time in total.

User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Post by 9PN » Sat 17 Oct, 2009 8:47 pm

Cầu Trường Tiền đang lót đá sau trận bảo năm Nhâm Thìn 1904.

Thư gởi đi từ:

- Huế: 28/4/1909
- Saigon: 2/6/1909
- xxxxxx - Dấu đóng không rõ ràng. Sao tùm lum dzậy nè.....:wink: :wink:
- Địa điểm cuối cùng là Lyon, Pháp.


Image

Image

Image


Link bài bạn VuThang vào kẻo bị lạc sau này...
Dịp ghé Huế thì biết rõ ai đưa những hình ảnh này triển lãm trong dịp Festival 2009 rồi. Festival Thành phố Huế đặt hàng, người lo mối này thì lấy:

Tư liệu tự do trên mạng - ở phần dưới của mỗi tấm hình triển lãm.


http://thichduthu.viet-numis.com/viewtopic.php?t=1451

.

User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Post by 9PN » Fri 05 Mar, 2010 12:52 am

Trước năm 1897 chưa có cầu Trường Tiền bằng sắt thì người ta qua lại thế nào..
Theo sử sách, dưới thời vua Lê Thánh Tôn sông Hương đã có cầu.

Chiếc cầu đó được làm bằng song mây bó chặt lại với nhau nên có tên là cầu Mây.

Rồi cầu được làm lại bằng gỗ, có hình cái mống úp trên sông nên còn có tên là cầu Mống

Trích nguồn: http://www.khamphahue.com.vn/ehue/?cati ... oa&nid=574

Thi sĩ Quách Tấn[1], đã căn cứ bài thơ Thuận Hóa thành tức sự (chép bên dưới) của nhà thơ Thái Thuận[2]để nói rằng dưới thời vua Lê Thánh Tông (1442-1497), sông Hương đã có cầu. Và chiếc cầu đó, được làm bằng song mây bó chặt lại với nhau và nối liền nhau, nên có tên là cầu Mây. Rồi vì cầu có hình cái mống úp lên sông, nên còn có tên là cầu Mống.

Trải bao năm tháng, không biết năm nào, cầu Mống được làm lại bằng gỗ, mặt cầu lát bằng ván gỗ lim.

Trích nguồn tử:
http://vi.wikipedia.org/wiki/C%E1%BA%A7 ... %E1%BB%81n
Trong tấm ảnh này thì có 1 thuyền qua lại sông Hương.

Xa về phía tay phải thì có 1 cây cầu gỗ. Có thể là cầu Mống trước khi xây cầu Trường Tiền...


Image

Phóng lớn 3 hình để các bạn xem thử...

1) Thuyền qua sông:


Image

2) Cây cầu qua sông Hương...

Image



.

User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Post by 9PN » Thu 31 Oct, 2013 6:12 am

Cầu Trường Tiền và lịch sử về một xưởng đúc tiền danh tiếng
Ít ai biết rằng, cầu Trường Tiền - biểu trưng của thành phố Huế thơ mộng lại liên quan tới một võ tướng xứ Nghệ. Và cái tên Trường Tiền cũng xuất phát từ một xưởng đúc tiền nổi tiếng một vùng của võ tướng này.
Cầu Trường Tiền bắc ngang sông Hương thơ mộng là biểu tượng đặc trưng của mảnh đất cố đô còn có nhiều tên gọi khác như cầu Thành Thái, cầu Nguyễn Hoàng… Tuy nhiên, tên gọi thông dụng, được nhiều người biết đến nhất vẫn là cầu Trường Tiền (bãi đúc tiền). Tên gọi Trường Tiền xuất hiện vào năm 1899, niên hiệu Thành Thái thứ 11, gắn liền với việc ra đời một công xưởng đúc tiền tại khu vực này vào cuối thế kỷ thứ 18.
Năm 1774, quan trấn thủ Nghệ An là Đoan quận công Bùi Thế Đạt tấu về triều việc mở cuộc tấn công vào Nam và được Chúa Trịnh Sâm đồng ý ra quân. Trong cuộc Nam tiến lần này, Việp Quận công Hoàng Ngũ Phúc giữ chức Thống tướng, Đoan Quận công Bùi Thế Đạt giữ chức Phó tướng, Xuân Quận công Nguyễn Nghiễm giữ chức Tả tướng, thống lĩnh tướng sĩ 33 doanh thủy, bộ các đạo Thanh, Nghệ, vùng đông nam, tổng số gồm ba vạn quân.

Với lực lượng hùng hậu và quân thanh mạnh mẽ, quân Trịnh liên tiếp giành thằng lợi. Tới đầu năm 1775, quân Trịnh chiếm được thủ phủ Đàng Trong là Phú Xuân. Thống tướng Hoàng Ngũ Phúc quyết định cử Bùi Thế Đạt ở lại giữ thành Phú Xuân.

Bùi Thế Đạt tước Đoan Quận công, người làng Tiên Lý, huyện Đông Thành, nay là xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An. Ông sinh ra trong gia đình dòng võ tướng, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng và tham gia chỉ huy, lập đại công trong nhiều trận chiến lớn. Ông cùng với Hoàng Ngũ Phúc và Nguyễn Phan là một trong ba người được ghi tên vào cờ Thái thường ở phủ chúa - một đặc ân rất hiếm có thời Lê Trịnh.Sau khi tiếp quản thành Phú Xuân, Đoan quận công Bùi Thế Đạt nhận lệnh của triều đình cho mở một xưởng đúc tiền lớn ngay tại khu vực bờ sông Hương (phía bắc cầu Trường Tiền ngày nay). Ông cho thu vét các sản vật và vũ khí bằng đồng không dùng như súng, đỉnh, vạc… để đúc tiền dâng lên vua Lê chúa Trịnh dùng vào việc ngoài biên. Công việc được tiến hành từ ngày 22/2 cho tới ngày 30/6 năm Bính Thân (1776). Tiền được đúc ở đây được khắc 4 chữ “Cảnh Hưng Thuận Bảo”.

Do đang trong thời kỳ chiến tranh nên công trường đúc tiền cũng chỉ mang tính chất dã chiến tạm thời. Đồng tiền “Cảnh Hưng Thuận Bảo” cũng vì vậy mà chất lượng kém hơn so với các loại tiền niên hiệu Cảnh Hưng khác. Công trường đúc tiền cũng chỉ tồn tại trong một thời gian 4 tháng ở phía ngoài trấn dinh, cạnh bờ bắc sông Hương. Tuy vậy, với việc một vị tướng quân đội Đàng Ngoài mở công trường đúc tiền tại Đàng Trong thì đây là một sự kiện đặc biệt tại mảnh đất Thuận Hóa khi đó. Chính vì thế mà nó đã in đậm dấu ấn trong đời sống xã hội mảnh đất Thuận Hóa Phú Xuân lúc bấy giờ và mảnh đất có trường đúc tiền mang tên “Trường Tiền” còn tồn tại cho đến tận ngày nay.
.................................
Căn cứ bài thơ "Thuận Hóa thành tức sự" của nhà thơ Thái Thuận [3], thi sĩ Quách Tấn đã cho rằng dưới thời vua Lê Thánh Tôn, sông Hương đã có cầu. Chiếc cầu đó, được làm bằng song mây bó chặt lại với nhau và nối liền nhau, nên có tên là cầu Mây. Vì cầu có hình cái mống úp lên sông, nên còn có tên là cầu Mống [4]. Trải bao năm tháng, không biết khi nào, cầu Mống được làm lại bằng gỗ, mặt cầu lát bằng ván gỗ lim.
Năm Thành Thái thứ 9 (1897), chiếc cầu trên được nhà cầm quyền Pháp (khi ấy Khâm xứ Trung Kỳ là Levécque) giao cho hãng Eiffel (Pháp) thiết kế (do Gustave Eiffel thiết kế) và khởi công xây dựng lại bằng sắt, đến năm Thành Thái thứ 11 (1899) thì hoàn thành và được mang tên vị vua này [5]. Tổng cộng tiền xây cầu Thành Thái tiêu tốn hết khoảng 400 triệu đồng, là một số tiền lớn vào thời đó [6]. Tổng chiều dài cây cầu lúc bấy giờ là 401,10 m, rộng 6,20 m, gồm 6 nhịp dầm thép hình vành lược (hay hình bán nguyệt); và hình dáng đó về cơ bản được giữ nguyên cho tới ngày nay.
Năm Giáp Thìn (1904), bão lớn làm cầu hư hỏng nặng. Hai năm sau, tức năm Thành Thái thứ 18 (1906)[7], chiếc cầu mới được tu sửa lại, và mặt cầu được đúc bằng bê tông cốt thép.
Năm 1907, khi vua Thành Thái bị thực dân Pháp đày sang đảo Réunion, thì chính quyền thực dân Pháp cho đổi tên là cầu Clémenceau, theo tên của Georges Clemenceau, một Thủ tướng Pháp thời Thế chiến thứ nhất.
Năm 1937, dưới triều vua Bảo Đại, cầu Trường Tiền được trùng tu, cải tạo lớn. Cầu được mở rộng hành lang hai bên cho xe đạp và người đi bộ. Ở hành lang tại vị trí trụ cầu giữa 2 vài có các bao lơn (ban công) phình rộng ra - là nơi nghỉ chân, ngắm cảnh hay tránh nhau.
Năm 1945 chính phủ Trần Trọng Kim đổi tên là cầu Nguyễn Hoàng.
Năm 1946, trong chiến tranh Việt - Pháp, cầu bị Việt Minh đặt mìn, giật sập hai nhịp phía tả ngạn. Hai năm sau cầu được tu sửa tạm để qua lại. Năm 1953, cầu được sửa chữa hoàn chỉnh như cũ.
Trong Sự kiện Tết Mậu Thân, trụ 3 và nhịp 4 bị phá hủy [8], khi quân Mặt trận Giải phóng miền Nam cho giật sập để cắt đường phản công của quân đội Việt Nam Cộng hòa. Sau đó, một chiếc cầu phao được dựng tạm lên bên cạnh để nối đôi bờ; rồi cầu được tu sửa tạm thời.
Sau khi kết thúc chiến tranh (1975); mãi tới năm 1991 cầu Trường Tiền mới được khôi phục, trùng tu lần nữa. Ở lần trùng tu này do Công ty Cầu 1 Thăng Long đảm nhiệm, kéo dài trong 5 năm (1991-1995), có nhiều thay đổi quan trọng, đó là việc dỡ bỏ các ban công ở hành lang hai bên tại vị trí các trụ cầu, lòng cầu (cả đường chính và phụ) bị hẹp lại do phải nẹp thêm hai ống lan can, màu sơn ghi xám thay cho màu nguyên bản từ xưa của cầu là màu nhũ bạc,...[9].
Từ Festival Huế năm 2002, cầu Trường Tiền được lắp đặt một hệ thống chiếu sáng đổi màu hiện đại...

User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Post by 9PN » Tue 18 Feb, 2014 7:13 am


Post Reply

Return to “9PN”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 2 guests