Tiền Mới cập nhật......Địa Phủ (Âm Phủ)...

Tiền dành cho cõi âm
User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Tiền Mới cập nhật......Địa Phủ (Âm Phủ)...

Post by 9PN » Thu 02 Nov, 2006 2:45 am

Chào các bạn
.....Có mục mới.....Tiền Địa Phủ cho có bạn với tiêu đề dưới này:

http://forum.viet-numis.com/viewtopic.php?t=704

Sẽ cố gắng để lên muc Tiền AP của mỗi nước như: Mỹ, Việt, Hong Kong, Trung Quốc...... :lol: :roll: :lol: :roll:
và 1 số tiền AP của hội sưu tầm Tiền Âm Phủ tại Mỹ....
.
.
Last edited by 9PN on Sat 04 Nov, 2006 1:47 am, edited 2 times in total.

User avatar
Ngọc Hải
Posts: 1320
Joined: Thu 03 Aug, 2006 4:18 am
Location: Hà Nội - Việt Nam

Post by Ngọc Hải » Thu 02 Nov, 2006 3:25 am

Có phải loại này không bác 9PN ơi,

Tiền âm phủ (còn gọi là tiền địa phủ, tiền vàng bạc) : là một loại giấy, được trang trí giống (hoặc gần giống) như giấy bạc thật, được dùng để cúng bái trong các dịp ma chay, đám giỗ, cúng kiến những người đã khuất.

Image

Tiền địa phủ được Bộ trưởng thông tin kiểm duyệt cấp phép phát hành
09 / 11 / 1966
25 / 02 / 1967


Image

Image
Last edited by Ngọc Hải on Thu 02 Nov, 2006 8:40 am, edited 1 time in total.

User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Post by 9PN » Thu 02 Nov, 2006 7:08 am

Dạ thưa bác NH..đúng hiệu con nai vàng rồi ạ.... :lol: :lol:
Ở nơi nào có dân Châu Á (Á Châu?) là ở đó có tiền Địa Phủ....Mẫu tự chính trên tờ tiền này thì luôn luôn có tiếng Hoa và thêm tiếng của quốc gia mà họ bán để dùng trong việc thờ cúng......

http://forum.viet-numis.com/viewtopic.php?p=3379#3379

Bác Ngọc Hải đã trình bày tiền Địa Phủ tại Việt Nam có mẫu tự Việt. 9PN trình bày tờ có mẫu tự Anh. Khi nào anh em có dịp ghé phố Tàu nơi mình cư ngụ thì không chừng loại tiền này có tiếng của quốc gia đó...như là tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Nhật, ......nhiều quá...
... Có 1 lần bạn Chim Việt có để lên tờ "Indochine Địa Phủ với chử ký là Diêm Vương" nếu bác CV dọn nhà (hình ảnh) qua đây thì tuyệt vời....
Last edited by 9PN on Sat 04 Nov, 2006 1:43 am, edited 1 time in total.

Chim Việt
Posts: 825
Joined: Fri 21 Jul, 2006 2:33 am
Location: Trường Sa

Post by Chim Việt » Thu 02 Nov, 2006 7:31 am

Đây là cái link có hình tiền Địa Phủ thời Pháp thuộc.

http://forum.viet-numis.com/viewtopic.p ... ight=#1664
Last edited by Chim Việt on Thu 02 Nov, 2006 7:42 am, edited 1 time in total.

User avatar
Ngọc Hải
Posts: 1320
Joined: Thu 03 Aug, 2006 4:18 am
Location: Hà Nội - Việt Nam

Post by Ngọc Hải » Thu 02 Nov, 2006 12:53 pm

Nhân dịp các bác đang bàn về tiền âm phủ trong tâm linh của người Việt và người châu Á, NH xin giới thiệu bài viết của tác giả Lệnh Hồ :

TIỀN, QUÀ GỞI VỀ... ÂM PHỦ

Lệnh Hồ - Sài Gòn

Sau ngày 30/4, chuyện người Việt từ nước ngoài gởi tiền, hàng hóa, thuốc men... về giúp đỡ, nuôi thân nhân trong nước đã là một sự kiện xã hội - kinh tế có tầm mức lớn lao vì liên quan mật thiết đến cuộc sống của hằng triệu người VN trong nước và hải ngoại. Bên cạnh đó, những gia đình phải chịu đựng cảnh chia lìa, hai phương cách biệt, thường mong mỏi cho người nhà trong nước được xuất cảnh theo diện "đoàn tụ gia đình". Nhưng lại có một dạng ra đi không vui vẻ gì, đó là chuyện xuất cảnh, có người tếu buồn mà gọi là diện "theo ông theo bà". Cũng gọi là đoàn tụ, nhưng là đoàn tụ với... tổ tiên, ông bà dưới cõi âm.
Thương yêu và nhớ tưởng người đã khuất, những người còn sống trên dương gian vẫn tiếp tục làm bổn phận tiếp tế, gởi quà cho... người chết. Nghĩa là trong trường hợp này, không phải người ta gởi tiền / hàng từ Mỹ, Úc, Âu châu... về VN, mà khác thường là gởi từ dương trần xuống... Âm phủ! Và dưới Âm phủ, người chết cứ vô tư chờ nhận quà, không hề bị hạn chế "mỗi năm hai lần", cũng khỏi phải lo đi làm "Sổ nhận tiền - hàng nước ngoài gởi về "như dân trong nước như hồi thập niên 70 - 80.
Trong tin tưởng mà từ xa xưa đã chịu ảnh hưởng của tín ngưỡng, văn hóa Trung Hoa, đối với đại đa số người mình thì linh hồn người chết ở cõi âm vẫn tiếp tục "sinh hoạt" với những nhu cầu "tiêu dùng" giống như lúc còn sống. Và khi thờ cúng người đã khuất, không chỉ có tưởng nhớ họ mà còn phải lo liệu cho các nhu cầu "tiêu dùng" của họ. Đặc biệt là đối với đời sống linh hồn, phải là những thứ hàng hoá, vật phẩm có tính tượng trưng, khác hẳn những thứ vật chất thông thường dành cho người sống, đồng nghĩa với việc phải có những nơi cung cấp, phục vụ riêng cho người âm giới. Cứ bước ra chợ, ở những sạp, quầy chuyên bán nhang đèn phục vụ cho nghi lễ thờ cúng Phật, Trời, Thần Linh, là thấy luôn có bán thêm "hàng tiêu dùng" dành riêng cho linh hồn người chết.
Ở chợ Bà Chiểu, sạp nhang đèn số 222 của chị Hồng là chỗ quen biết nên vợ chồng tôi thường ghé vào những dịp giỗ chạp, cúng bái trong nhà. Hôm nay, tính cúng cô hồn mùa rằm tháng Bảy này nên ghé lại sạp chị Hồng, tôi mới để ý quan sát kỹ những thứ gọi là tiền / hàng dành cho cõi âm.
Trước hết, giải quyết nhu cầu "đầu tiên là tiền đâu" y như cõi dương trần, giấy tiền -vàng - bạc nhìn kỹ thì rất thú vị. Nỗi bật là những tờ 100 USD có số serie nghiêm chỉnh AG96271004 A mà giá một xấp là 1000 đồng. Không tiện lột dây thun để đếm xấp này là bao nhiêu tờ nhưng xin thưa rằng, nếu có trong tay một xấp những tờ 100 USD thật, cũng dày khoảng 1cm như xấp đô-la Âm phủ này, thì ai đó cứ đếm xem được bao nhiêu tờ "ông Washington". Chắc chắn đó sẽ là một số tiền Mỹ thơm phức, rất đáng kể đối với rất nhiều con người còn sống thở, chứ ở đây, xấp đô-la dành cho người đã chết chỉ trị giá có 1000 tiền Việt mà thôi. Kế đó, về những tờ 500,000 đồng có in chữ "Ngân hàng Âm phủ" thì ở giữa tờ bạc, hình cái ông râu dài đội mão triều thiên chắc phải là hình ngài Địa Tạng Vương cai quản cõi âm rồi chứ không phải ông Mỹ, ông Tây nữa. Cũng do có xuất xứ từ văn hóa Trung Quốc cổ, những loại giấy tiền - vàng - bạc còn lại đều mang hình nét chữ Hán, chữ Triện, hình Thánh mẫu, Đồng tử v.v... Riêng những tờ khổ lớn, màu vàng, in chữ đỏ, làm tôi nhớ đến những phim cổ trang Hồng Kông, cảnh như vương tôn công tử đánh bạc, ve vẩy những tờ ngân phiếu kiểu này, do những tiền trang (một dạng ngân hàng ở Trung Hoa cổ) phát hành và bảo kê giá trị.
Đến những thẻ vàng, cũng hiệu Kim Thành Bốn Số 9, thì xin phân biệt, một loại rẻ bèo chỉ là mảnh giấy bìa nhỏ được phết nhũ vàng và in nổi, còn loại mắc hơn là bằng nhựa đúc khuôn rồi phủ nhũ vàng. Thường được bán riêng rẻ là những "cây" vàng loại mắc (mỗi cây gồm 10 thẻ), giá là 500 đồng/cây.
Giấy tiền - vàng - bạc còn bao gồm cả những loại gọi là thanh y, đồ thế (hay áo thế), và áo binh (ám chỉ âm binh) là món bán chạy trong mùa rằm tháng Bảy để dâng cúng cô hồn các đảng. Phần lớn các loại giấy má đầy màu sắc này do những tổ hợp hay tổ sản xuất gia đình bên quận 8 sản xuất, in ấn với toàn những loại giấy thô xấu, mỏng tanh, chẳng hơn gì giấy súc. Rồi những tờ "ngoại tệ", "ngân phiếu" Âm phủ chờ đem đốt này được bỏ mối đều khắp các chợ trong thành phố và xuất đi các tỉnh. Nhưng xin làm vài con toán...
Ở những tiệm bán sỉ đủ loại giấy chuyên dùng sản xuất hàng mã và giấy tiền Âm phủ, một tờ giấy nguyên bản loại xấu (khổ giấy cỡ 90cm x 120cm) chỉ đáng giá khoảng 200 đồng, tính từ giá sỉ 20,000 đồng cho 100 tờ. Nguyên một xấp xếp sẵn đầy đủ các loại giấy tiền - vàng - bạc, kèm thêm một thẻ vàng (rẻ), nặng khoảng 50gr., được sạp chị Hồng bán 1000 đồng, thật ra chỉ làm tốn chừng vài tờ giấy nguyên bản, nghĩa là về phần nguyên liệu giấy, chỉ đáng 100 đồng. Cho cộng thêm mọi chi phí in ấn, cắt dập, phết nhũ vàng, đóng gói, bao bì, chuyên chở, thuế má, mức lời của cơ sở sản xuất và người bán lẻ v.v.. là 100 đồng nữa thì giá vốn của xấp giấy tiền - vàng - bạc ấy chỉ lên đến 200 đồng. Khi bán ra với giá 1000 đồng, mức lời là gấp 4 lần vốn!
Cũng từ các loại giấy nguyên bản bán trong Chợ Lớn, giá loại kha khá là 30,000 đồng / 100 tờ và loại tốt là 70,000 đồng / 100 tờ, người ta sẽ bỏ ra chừng 1-2 tờ để cắt ráp, dán hồ, tô điểm, xếp vào bọc nylon... thành một chiếc áo loại cúng Bà, cúng Thánh, và bán cho các tín đồ giá từ 10,000 đến 12,000 đồng / áo. Phía sau vẻ lộng lẫy, huyền hoặc của năm màu đỏ - xanh - vàng - tím - trắng (chiếu theo Ngũ Hành kim - mộc - thủy - hoả -thổ) nơi y áo cúng Ngũ Hành Nương Nương là cả một lợi nhuận cũng rất cao vời, huyền ảo nơi người cung cấp áo cúng. Tôi lại liên tưởng đến những bộ áo mảo kiêu sa, cực kỳ rực rỡ do những tiệm trong Chợ Lớn may bán cho dân có tiền, đặc biệt là mấy chủ đề và đào kép cải lương, đem cúng Bà Chúa Xứ ở Châu Đốc, với giá mỗi bộ từ 1.5-2 triệu đồng trở lên...
Chị chủ sạp 222 cho biết hơi mơ hồ rằng: "Ở giữa đất thành phố làm ăn chụp giựt này, không ai lãnh làm gia công, cắt ráp những thứ y áo này đâu vì giá công rẻ thúi. Cho nên tôi nhờ đám em cháu ở dưới quê, vừa nghèo vừa thiếu công ăn việc làm mới lãnh làm áo cúng, rồi tôi bán lấy công làm lời, chia sẻ nhau mà sống". Có người cho biết rằng thật ra phần lớn y áo đều được gia đình chị Hồng làm tại nhà ở khu Hàng Xanh, kể cả những đồ mã. Trường hợp có khách đặt những món đặc biệt hay mua sỉ với số lượng nhiều thì chị Hồng mới đi đặt lại nơi các tiệm, cơ sở làm đồ mã nằm ở các con đường Nguyễn Trãi, Lão Tử bên (quận 5) hay Chợ Thiếc ở đường Phó Cơ Điều (quận 11). Ở chợ Bà Rịa, một chị chuyên bán giấy tiền cõi âm và đồ mã như chị Liên cũng chủ động gởi mua giấy từ Chợ Lớn về rồi giao lại cho người nhà ờ vùng Long Điền làm thành y áo, nghĩa là "sản xuất tại chỗ".
Đồ mã thì rất phong phú... mẫu mã. Thông thường là quần áo (kể cả đồ veste), nhà (nhà lầu hai tầng giá 20,000 đồng / cái), xe đạp và xe gắn máy, ngựa (10,000 - 20,000 đồng / con tuỳ theo lớn, nhỏ), bộ tách trà, đồ dùng cá nhân (đồng hồ, nón, mắt kính, giày dép) v.v... Xe kiểu Waves, Dream và Future đồng giá 10,000đồng / chiếc. Ít người đặt hơn là tivi, tủ lạnh, tủ giặt, quạt máy (chưa thấy ai đặt làm máy điện toán đồ mã!). Riêng về món người hầu nam nữ thì các hình nhân này phải do các tay có nghề lâu năm vùng Chợ Lớn chế tác, nhìn mới ra hồn. Ở sạp chị Hồng cũng không bày sẵn loại hình nhân, vì ở vùng Gia Định (cũ) này, trong đám ma, đám giỗ người Việt, rất ít ai bày đặt cúng thứ người giả. Còn trong vùng đông người Hoa như quận 5, quận 6, chuyện những bà vợ cúng người hầu nữ cho ông chồng quá cố đã là rất bình thường. Thì cũng như cúng đồ chơi, trái banh, người máy, xe đạp nhỏ... cho mấy cậu quí tử yểu mạng vậy thôi.
Đang hỏi chuyện thì một bà đến hỏi chị Hồng mua một bộ đồ cúng đầy đủ. Đây là kiểu mua tiền / hàng Âm phủ rất phổ biến để làm đám giỗ, tức gồm giấy tiển - vàng -bạc, thanh y, áo thế, vàng thẻ, quần, áo, nón, giày, đồng hồ và mắt kiếng. Nghe chị chủ sạp tính 10,000 đồng trọn gói, bà ta trả 7000 đồng, rồi 8,000 đồng. Người bán than thở: "Trời, chị trả còn rẻ hơn... giấy nữa. Thôi, chín ngàn thì em bán". Tôi không rõ chị Hồng muốn nói loại giấy nào, có phải là loại giấy báo cũ mà các vựa ve chai cân giá 1,500 đồng / ký không? Nhưng chắc chắn là mức lời của chị Hồng phải cao hơn vựa ve chai.
Tuy nhiên, cũng có phần nên thông cảm cho hoàn cảnh kiếm sống của gia đình chị bán đồ mã này. Sau ngày 30/4, cho là đồ mã cùng giấy vàng bạc thuộc loại phục vụ tệ nạn mê tín dị đoan và gây lãng phí vật tư, giấy má, chính quyền đã công bố chỉ có ngành hàng nhang - đèn (chỉ nhang và đèn cầy thôi) được tiếp tục tồn tại ở các chợ. Vậy là gia đình chị Hồng phải ngưng sản xuất tại nhà, ngưng bán tại sạp những thứ "mê tín" một thời gian, sau đó dần dần bán "hạn chế", tức bán chui từng ít một. Rồi dần hồi bước vào thời mở cửa, ban quản lý chợ có ý làm ngơ, không cấm cũng không công bố cho phép, nên chị Hồng mới bán đầy đủ các mặt hàng "cõi âm" như cha mẹ chị đã buôn bán thời chế độ cũ. Và cũng bình thường, thuế kinh doanh tăng đều qua từng năm, hiện nay là hơn 1 triệu đồng / tháng. Nhưng dù mức lời có khá, doanh số vẫn không dồi dào, phát đạt. Không phải ngày nào người ta cũng cần tới đồ mã như cần gạo, cũi, thức ăn... Nhang đèn có vẻ cần thường xuyên hơn nhưng cũng phải lâu lâu người ta mới cần tới một bó nhang hay vài cây đèn cầy. Có vài dịp giao hàng cho nhà chùa nhưng cũng rất hiếm hoi, thưa thớt. Chị Hồng còn tự nguyện bán nhang đèn cho nhà chùa với giá hạ hơn giá cho người dân đi chợ hằng ngày. Chồng chị thì ngoài việc phụ làm hàng, dọn hàng phụ vợ, anh còn thường xuyên làm công quả ở chùa, phụ làm trai đàn cho các thầy đi tụng ở các tư gia, nhà đám.
Chỉ lên tấm ảnh Bà Chúa Xứ - Thánh Mẫu được thỉnh về từ Điện Bà Châu Đốc rồi treo trên nóc sạp, chị Hồng giải thích: "Bà không phải là Tổ của nghề bán đồ mã, giấy tiền đâu nhưng tôi vẫn thờ kính như Mẫu Mẹ. Mẹ như Ơn Trên, có cho mình có phần buôn bán những thứ này thì mình mới có gian (duyên) buôn bán để kiếm cơm, để mà sống chớ!"

cổ tiền gia
Posts: 1471
Joined: Fri 05 May, 2006 5:04 pm
Location: Hà nội

Post by cổ tiền gia » Fri 03 Nov, 2006 3:54 am

Chào các Bác trong Ban tổ chức! :D

Các bác luôn luôn đổi mới có nhiều chương trình rất hay, mới lạ và mang đậm chất văn hoá của người Á ĐÔNG! :lol:

CTG thấy các Bác như bác 9, bác Hải, bác Chim Việt có thú sưu tầm luôn luôn đi trước thời đại :D hay còn gọi là đi tắt đón đầu :lol: :lol: :lol: , bây giờ các bác đã tự mình sưu tầm cho mình sẽ ưng ý và được nhiều "hàng độc" hơn, chứ không đến lúc con cháu sưu tầm hộ mình toàn một loại không thì chán lắm các bác nhỉ :lol: :lol: :lol:
Sau này chắc chắn các đồng này là ....rất ..rất ....khó kiếm rồi, lúc đó các Bác sẽ là vô địch :lol: :lol: :lol:
Các bác cứ sưu tầm dư dư ra sau này còn kinh doanh, nhượng lại hoặc trao đổi với.....................anh em nữa nhé :lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :D

HồHải
Posts: 327
Joined: Sat 19 Aug, 2006 5:23 pm
Location: California

Post by HồHải » Fri 03 Nov, 2006 5:41 am

Chào Các Bác Trong Hội Sưu Tầm Tiền Địa Phủ,

Tôi bấy lâu chỉ nghe nói là có hội chơi tiền địa phủ (Hell Banknote) mà nay mới thấy và đặc biệt là hội chơi cho tiền Việt Nam nửa thì càng thấy hay.
Cám ơn Bác Ngọc Hải đã trích đăng bài viết về việc buôn bán tiền vàng bạc địa phủ hiện nay...đọc xong mới thấy cái nhìn, cái tin tưởng của người Việt chúng ta về chuyện âm linh ở cỏi đời sau. Nếu các bác có thêm những thứ này, xin post lên cho anh em xem.

Tôi đọc bài bác CTG nói về đeo tiền cổ với lổ to lổ nhỏ thì thấy ...rung động cả mình. Các bác chơi cổ tiền có tay nghề cao thật, chỉ có nhìn là biết ... to nhỏ rồi.

Hải

User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Post by 9PN » Fri 03 Nov, 2006 5:41 am

Đọc bài bác Ngọc Hải hay quá làm 9PN tìm tờ đô la Âm Phủ và sê ri có giống không nhưng không có giống. Có 1 tờ đặc biệt là có tiếng Việt (Made in ChoLon), mệnh giá 1000 đô la nhưng hình thì lại thuộc về tờ 100 đô la:

http://forum.viet-numis.com/viewtopic.php?t=716

Ông đội mũ tên là Yu Wang. Một số tờ khác có tên là Yu Wong. Bác CTG hay đọc sách nhiều vậy bác CTG có biết ông này như thế nào không? Nếu bác biết được trước khi nhảy vào lảnh vực này thỉ khỏi sợ mua hàng "GIẢ"... :lol: :lol: :lol: :lol:
.
.
Nếu có ai biếu, tặng, hay nhượng thì bác phải xem thử là "Dương Phủ" hay là "Địa Phủ" à nghen... :lol: :lol: :lol: :lol: ....không thì nhiều chuyện phiền đến với bác... :oops: :cry: :oops: :cry: :twisted: :twisted:
.

Bạn Admin ui....
Nơi bạn sống có tờ nào tiếng Pháp, Hòa Lan, Đức, Ý không? Khi nào có ghé phố Tàu thì xem thử....hay là tuyết đã rơi thì làm răng mà đi.... :lol: 8) :lol: 8)
.
.
Last edited by 9PN on Fri 03 Nov, 2006 11:02 pm, edited 1 time in total.

Chim Việt
Posts: 825
Joined: Fri 21 Jul, 2006 2:33 am
Location: Trường Sa

Post by Chim Việt » Fri 03 Nov, 2006 6:23 am

Hồi mới tìm được mấy tờ tiền này cũng hơi phân vân. Đồng UNC (chưa dùng tới) thì không nghĩ ngợi gì, chứ đồng kia thì (đã dùng!!!!!! )... 8-[

User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Post by 9PN » Fri 03 Nov, 2006 6:35 am

Chim Việt wrote:Hồi mới tìm được mấy tờ tiền này cũng hơi phân vân. Đồng UNC (chưa dùng tới) thì không nghĩ ngợi gì, chứ đồng kia thì (đã dùng!!!!!! )... 8-[
Tờ đã dùng rồi thì có lẽ là người ta trả tiền dư lại khi bác đi ngang nghĩa trang nào đó phải không? :?: :roll: :roll: :roll: :?:

viet-numis
Site Admin
Posts: 1345
Joined: Mon 17 Apr, 2006 2:44 pm

Post by viet-numis » Fri 03 Nov, 2006 12:17 pm

Bác 9PN, khi nào đi qua khu phố người hoa em sẽ ngó thử xem. Nhưng nói thật với các bác, không cần dùng mà lôi đồ này về nhà, cứ thấy ghê ghê. Em thì chẳng cúng bái bao giờ.

Mà trong bộ của bác 9PN còn có cả số đẹp, toàn 8. Không biết khi mua một xập như thế các tờ có khác số hay không? Các bác cố kiếm thêm mấy tờ giấy mẫu nữa :D

User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Post by 9PN » Fri 03 Nov, 2006 10:37 pm

viet-numis wrote:Bác 9PN, khi nào đi qua khu phố người hoa em sẽ ngó thử xem. Nhưng nói thật với các bác, không cần dùng mà lôi đồ này về nhà, cứ thấy ghê ghê. Em thì chẳng cúng bái bao giờ.

Mà trong bộ của bác 9PN còn có cả số đẹp, toàn 8. Không biết khi mua một xập như thế các tờ có khác số hay không? Các bác cố kiếm thêm mấy tờ giấy mẫu nữa :D
Bạn Admin....
Lần đầu tiên thấy mấy tờ đô la âm phủ thì cũng ớn khi đem về nhà thật.....tại vì sợ bà xã cầm nhầm đi chợ hay vào khu mua sắm thì....hơi mệt để giải thích... :lol: :lol: :lol: nên để vào album liền và có chử "Chỉ Nhìn thôi...Cấm Xài.."

Còn mấy tờ số đẹp thì 9PN quên để "Courtesy of 9PN" không thì người khác copy xuống in sách thì không đẹp chút nào. Mà thôi nếu anh em không chịu mua ký lô thì tập xài tạm không sao.... :lol: :lol: :lol: để mai sau thì không sợ là hàng giả...

Về "Giấy Mẫu" thì có hỏi DEALEAR là sao không có Giấy Mẫu. Dealer bảo là nhà in Tiền hỏng chịu vì có chử "Giấy Mẩu Không Có Giá Trị" thì làm sao cỏi âm xài được không khác gì gởi séc xuống vì đâu có nhà băng.. :lol: :lol: mà đổi...Chỉ ... :roll: :roll: :lol: :lol: :roll: :roll: :roll:

Hình ảnh tiền AP đã chia ra trong PTB Tiền Âm Phủ còn tiêu đề này thì ngắn gọn và nhờ anh em góp ý.....Các bác trong hội Hell Banknotes nghĩ thế nào... :?: :?: :?: :?:
.
.
Last edited by 9PN on Sat 04 Nov, 2006 5:31 am, edited 3 times in total.

User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Post by 9PN » Sat 04 Nov, 2006 12:56 am

TBD
Last edited by 9PN on Sat 04 Nov, 2006 1:57 am, edited 1 time in total.

User avatar
Ngọc Hải
Posts: 1320
Joined: Thu 03 Aug, 2006 4:18 am
Location: Hà Nội - Việt Nam

Post by Ngọc Hải » Sat 04 Nov, 2006 1:45 am

Image

Làng in tiền âm

Mỗi ngày ở làng Cót (nay là phường Yên Hòa, Cầu Giấy), những chiếc xích lô và xe tải hạng nhẹ đều kìn kìn đưa từng xe vàng, xe đôla ra phố. Làng không chỉ in tiền phục vụ nhu cầu... đốt của dân thủ đô mà cả ở Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định...
Tại làng Cót, không chỉ in, người ta sản xuất luôn cả giấy để làm tiền, đôla cho các cụ. Từ cái máy cán giấy đen kịt, cùng với một mùi gây gây là những tờ giấy mỏng tang cứ đều đặn trồi ra. Công nghệ in còn đơn giản hơn.
Chỉ cần thuê người trên phố vẽ mẫu, ra phim, hơn chục nhân công cứ thế hì hục bên hệ thống máy móc bán thủ công để những đồng tiền mệnh giá đều ở mức tối đa: 50.000 đồng VN, 100 USD thành hình. Khi vừa được in ra, tiền âm phủ còn nguyên cả khổ lớn to bằng tờ báo. Công đoạn tiếp theo, tiền sẽ được đưa về nhà để đóng, xén. Tại đây cũng chỉ cái kéo tay là có vẻ hiện đại nhất. “Công nghệ cổ nhưng là để phục vụ tâm lý tối cổ mà” - chị Vân thanh minh.
Người làng Cót nhanh nhạy tối đa. Vừa nghe phong thanh Mỹ sắp có tờ “200 đô”, người ta đã bàn bạc để làm sao bên Hoa Kỳ vừa có “tiền dương” thì bên ta cũng có luôn “tiền âm” để các tín đồ chuộng giá trị nhanh chóng có cái “lấy lòng” các cụ. Tháng sáu này những cỗ máy in tiền ở làng Cót đang hoạt động với công suất tối đa. Chỉ trong một ngày làng Cót cho ra thị trường không biết bao nhiêu tỷ đôla.
Vừa chỉ đạo đưa từng xấp tiền khổ to vào máy xén, vừa kiểm tra những bó 100 tờ nhỏ gọn y như ngân hàng vẫn đóng ở đầu ra, chị Vân khẳng định: “Mỗi ngày chị in được 100 vạn tờ 100 USD nhỏ, nhưng nếu em muốn lấy nhiều vẫn phải báo trước 3-4 ngày”. Cũng theo bà chủ này, tiền âm làng Cót đã chu du sang tận châu Âu, Nga, Mỹ.
Dương sao âm vậy, người ta từng nói đến địa phủ cũng có ngân hàng. Không ai biết nó ra sao nhưng chỉ cần nhìn vào mấy cái kho của vài tổ hợp in tiền trong làng Cót cũng đủ tưởng tượng sự khổng lồ của ngân hàng cõi âm. Vừa qua trụ sở Công an phường Yên Hòa, rẽ phải, đi sâu vào cái ngõ nhỏ phía trong, ngó vào chỗ có lố nhố mấy người đã thấy cả một núi tiền cao ngất.
Cơ sở của anh Thanh thuộc dạng tầm tầm nhưng cũng có đến 4-5 kho nằm rải rác khắp ngóc ngách. Tiền cho người cõi âm cũng phân loại đối tượng phục vụ hẳn hoi. Giấy in loại tiền chuyển đi các tỉnh được gia công ngay tại các cơ sở sản xuất của làng Cót.
Cầm vào chúng mềm rũ như bún: “Loại ấy có 85.000 đồng/hai dây, bó được 1.000 lễ em ạ - chị Dung, một trong những “đại gia” in tiền ở Yên Hòa, giải thích - Để đốt đi ấy mà, dân nghèo mua cho có thôi”... Nhưng cũng hoa văn ấy, loại giấy Bãi Bằng hẳn hoi, màu mực tươi rói thì lên đến cả trăm ngàn.
Dù làm tiền để đốt nhưng dân làng Cót đang giàu thật. “Mỗi lam được 1.700 đồng, mỗi ngày làm 30-40 lam, tháng được khoảng 1,5 triệu” - cô bé L., mới 16 tuổi, kể. Chị Dung nghe thấy bồi: “Nhà này có một phó giáo sư, gần 50 tuổi rồi mà lương không cao bằng nó đâu”. Dày vốn thì mở cơ sở sản xuất, ít vốn thì nhận giấy về gia công.
“Dân thành phố có người bỏ cả triệu để mua vàng mã đốt nhoáy cái hết cơ mà”, chính lý do này khiến làng Cót phất lên và đã phân công chuyên biệt hóa đến mức cao độ. Một làng in tiền nhưng có nhà chỉ in loại tiền xu, có nhà chỉ in vàng, có nhà chỉ in đôla. Từ đây, dân buôn mới vào từng cơ sở để lấy, chia ra thành từng lễ bán ở các sạp ngoài chợ.
(Theo Tuổi Trẻ)

User avatar
Ngọc Hải
Posts: 1320
Joined: Thu 03 Aug, 2006 4:18 am
Location: Hà Nội - Việt Nam

Post by Ngọc Hải » Sat 04 Nov, 2006 1:15 pm

TỤC ĐỐT VÀNG MÃ

Về tục lệ này, Việt Nam ta chịu ảnh hưởng của Trung Quốc. Theo lịch sử Trung Hoa, vào thời Chiến Quốc nạn chết chóc xảy ra liên tục, khí âm thường bao phủ nơi trận địa. Tương truyền có một người họ Vương đã chết, sau khi sống kể rằng đã vân du xuống âm phủ thấy có nhiều vong hồn đói khổ và ông được Diêm Vương chỉ cách về dương gian đốt giấy tiền vàng bạc gởi xuông cho họ .
Từ đó có một số người vì tội nghiệp cho thân nhân của mình nên đã dùng đồ Bạch Ngọc để cúng tế, cúng xong lại bỏ đi. Vua Đường Huyền Tôn thấy tình trạng nếu kéo dài như thế rất phí uổng nên ra lệnh dùng giấy làm thành các thỏi vàng, bạc để thay cho các thỏi vàng và tiền quan thật. Đến đời Đường Thế Tôn, quan Từ Tế Xứ tên là Vương Dữ ra lệnh phải cúng tất cả các loại tiền đều bằng giấy.
Từ thời Ngũ Đại, người ta lại chế thêm các loại quần áo, mủ mão và các loại đồ dùng khác (cũng bằng giấy). Các sản phẩm này truyền sang Việt Nam trở thành tín ngưỡng không thể thiếu. Đặc biệt nhứt là loại tiền Vãng sanh với sự hội dung giáo lý của Phật giáo và Đạo giáo, nhưng chủ yếu là Phật giáo.
Tiền vãng sanh có nhiều loại, loại lớn có in nguyên bài chú vãng sanh của Phật giáo, trong đó có cả những đồng tiền bùa, những dây bùa là của Đạo giáo. Còn có loại “Ngũ hành vãng sanh thần chú”ù là sản phẩm khắc bản cũng là sự pha trộn của Phật giáo và Đạo giáo với câu niệm “Nam mô Quan Âm đại từ đại bi cứu khổ địa chủ Thái Thượng Lão Quân cấp cấp như luật lịnh sắc”, xung quanh là cách chỉ dẫn phương pháp thực hành cũng như công năng tiêu trừ tai nạn, trừ tà ma, được phước đức vô lượng. Một loại khác cũng có chữ Nam mô A Di Đà Phật, nhưng bên trong cũng là câu niệm giống như loại Ngũ hành vãng sanh ở trên và các hình vẽ chuông, khánh, áo quần … Một loại khác nữa là loại tiền Nhất Hàm Phong Thuận, một loại tiền mang tính chất cầu phò trợ vì trong đó có hình của Quan Âm Bồ Tát, Phật Di Lặc và cả ông Phước, ông Thọ nữa.
Đối với tín ngưỡng dân gian thì những tục lệ này không thể thiếu, nhất là trong việc ma chay. Người ta cầu cúng với tư cách là “phò trợ”. Về nội dung cho thấy Phật giáo đã ảnh hưởng sâu rộng trong quần chúng nhân dân, cho dù trong đó có sự hỗn dung tôn giáo.

Post Reply

Return to “Tiền Âm Phủ”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest