Bói tiền qua ... "chữ"

Các tài liệu phục vụ cho việc sưu tầm
User avatar
vominhcuong
Posts: 367
Joined: Sat 22 Mar, 2008 3:01 am
Location: CLB sưu tầm Gia Định

Bói tiền qua ... "chữ"

Post by vominhcuong » Fri 04 Sep, 2009 4:37 am

Bác Admin đã có BÓI TIỀN QUA ẢNH
http://forum.viet-numis.com/viewtopic.php?t=2678
Mời các bác : Bói tiền qua ... "CHỮ"
Không biết cách nào ... dễ xủ quẻ bói hơn

VỊ KHÁCH ĐẶC BIỆT TRÊN CON TÀU 2 ĐÁY, báo Sài Gòn Giải Phóng ngày thứ tư 02-09-2009
...Chuyện kể về một chuyến tàu năm 1973, chở bác Võ Văn Kiệt vào miền Nam
...Lúc đó tôi và anh Nam cùng 3 thuyền viên khác là Tư Kỷ, Chín Hứa, Bảy Chóng là thuyền viên giàu kinh nghiệm trên con tàu buôn "chở muối" ra Đà Nẵng, chớp thời cơ vượt biển ra đảo Hải Nam - Trung Quốc, chờ đón anh Sáu Dân tại đây. Ngoài ra, chúng tôi còn có nhiệm vụ chở một số tiền lớn của Trung ương cấp cho miền Nam.
. . . . . . . . . .
...Tôi lo toát mồ hôi, còn ông thì bảo : "Các chú cứu tàu cẩn thận nhé. Tàu chìm người bơi được chứ tiền không bơi được là mất đó"
Image
HẦM VƯỢT SÔNG ơi ... "dìm và dắt", "chậm mà chắc" !!!

viet-numis
Site Admin
Posts: 1345
Joined: Mon 17 Apr, 2006 2:44 pm

Post by viet-numis » Mon 28 Sep, 2009 2:19 pm

Bói bác nhé ! Loanh quanh trong mấy loại này : tiền VNCH, dollar Mỹ, bạt Thái, riel campuchia, kip Lào.

User avatar
vominhcuong
Posts: 367
Joined: Sat 22 Mar, 2008 3:01 am
Location: CLB sưu tầm Gia Định

Post by vominhcuong » Tue 29 Sep, 2009 7:59 am

Em lại nghĩ khác, sau khi dùng phương pháp AM, FM (theo bài viết "người buôn tiền trở thành bộ trưởng") để ... "CHẾ BIẾN TIỀN" thì tiền của Trung Ương cấp cho miền Nam chỉ có thể là tiền VNCH hoặc dollar Mỹ
HẦM VƯỢT SÔNG ơi ... "dìm và dắt", "chậm mà chắc" !!!

viet-numis
Site Admin
Posts: 1345
Joined: Mon 17 Apr, 2006 2:44 pm

Post by viet-numis » Tue 29 Sep, 2009 5:11 pm

vominhcuong wrote:Em lại nghĩ khác, sau khi dùng phương pháp AM, FM (theo bài viết "người buôn tiền trở thành bộ trưởng") để ... "CHẾ BIẾN TIỀN" thì tiền của Trung Ương cấp cho miền Nam chỉ có thể là tiền VNCH hoặc dollar Mỹ
Thế mới là bói bác ơi, loanh quanh sự thật thôi. :lol:

Còn đây là câu trả lời chính xác nhé : 3 triệu USD !
Trích từ 5 đường mòn Hồ Chí Minh - Đặng Phong - 2008, trang 231, 232

[fullalbumimg]678[/fullalbumimg]

User avatar
vominhcuong
Posts: 367
Joined: Sat 22 Mar, 2008 3:01 am
Location: CLB sưu tầm Gia Định

Post by vominhcuong » Wed 30 Sep, 2009 9:51 am

3 triệu USD. Thật khủng khiếp. Phương án chở tiền cũng thật ngoạn mục theo kiểu "nơi nguy hiểm nhất là nơi an toan nhất".
Mai em đi xe đạp ra ngân hàng, cầm theo cái bọc nylon đen, rút vài ngàn tỷ dollar Zimbabwe ra mua bánh mì ăn sáng. Hee, nguỵ trang kiểu Úc như thế sẽ không bị cướp. :lol: :lol:
HẦM VƯỢT SÔNG ơi ... "dìm và dắt", "chậm mà chắc" !!!

nt
Posts: 1563
Joined: Thu 04 Sep, 2008 8:57 pm

Post by nt » Wed 30 Sep, 2009 12:49 pm

vominhcuong wrote:3 triệu USD. Thật khủng khiếp. Phương án chở tiền cũng thật ngoạn mục theo kiểu "nơi nguy hiểm nhất là nơi an toan nhất".
Mai em đi xe đạp ra ngân hàng, cầm theo cái bọc nylon đen, rút vài ngàn tỷ dollar Zimbabwe ra mua bánh mì ăn sáng. Hee, nguỵ trang kiểu Úc như thế sẽ không bị cướp. :lol: :lol:
Khó hiểu ...!!! Chống Mỹ cứu Nước--Đánh cho Mỹ Cút Ngụy nhào..
Sao lại dùng tiền USD để đánh Ngụy nhỉ...Làm sao tiêu đây..???? Sao không dùng tiền VNCH...mới hợp lý và đúng bài bản là đi xát nhân dân chứ...
Mà tiền này mấy ông làm sao có..???
Bác nào biết chỉ em biết với...!!!

User avatar
duc4eyes
Posts: 672
Joined: Sun 11 Jun, 2006 8:57 am
Location: Q3-TP.HCM
Contact:

Post by duc4eyes » Wed 30 Sep, 2009 2:13 pm

nt wrote:
vominhcuong wrote:3 triệu USD. Thật khủng khiếp. Phương án chở tiền cũng thật ngoạn mục theo kiểu "nơi nguy hiểm nhất là nơi an toan nhất".
Mai em đi xe đạp ra ngân hàng, cầm theo cái bọc nylon đen, rút vài ngàn tỷ dollar Zimbabwe ra mua bánh mì ăn sáng. Hee, nguỵ trang kiểu Úc như thế sẽ không bị cướp. :lol: :lol:
Khó hiểu ...!!! Chống Mỹ cứu Nước--Đánh cho Mỹ Cút Ngụy nhào..
Sao lại dùng tiền USD để đánh Ngụy nhỉ...Làm sao tiêu đây..???? Sao không dùng tiền VNCH...mới hợp lý và đúng bài bản là đi xát nhân dân chứ...
Mà tiền này mấy ông làm sao có..???
Bác nào biết chỉ em biết với...!!!
Bác tham khảo cụ thể ở đây

http://www.sbv.gov.vn/vn/home/tinnghiencuu.jsp?tin=64
Ta đặt chế độ đảm phụ nông nghiệp theo tỷ suất lũy tiến, hình thức này được tiến hành thu liên tục ở tất cả các vùng nông thôn, đồng bằng và rừng núi giải phóng, kết hợp thu bằng hình thức lạc quyên tự nguyện hoặc lạc quyên có hướng dẫn mức thu. Ngoài ra, Trung ương lại tăng cường chi viện cho miền Nam bằng Đô la tiền mặt. Trong tình hình mới, Trung ương Cục chủ trương chuẩn bị cho in để phát hành tiền Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.
Công tác ngoại hối có ý nghĩa đặc biệt đối với sự nghiệp cách mạng ở miền Nam. Nhiệm vụ đổi Đô la để có tiền Sài gòn và tiền Ria Campuchia đáp ứng cho nhu cầu chiến đấu nhất là trong giai đoạn cuối cùng nầy của cuộc cách mạng giải phóng Miền Nam trở thành một nhiệm vụ nặng nề và phức tạp. Trong giai đoạn này ta đã phải mất đi hàng trăm cán bộ chiến sĩ vừa bị hy sinh vừa bị bắt, trong đó có tới 40 cán bộ chiến sĩ ngân hàng bị hy sinh phần lớn trong các vụ đổi tiền và vận chuyển tiền.
http://www.tuoitre.com.vn/tianyon/Print ... hannelID=3
Phương thức AM

Bút tích của đồng chí Phạm Hùng, cố bí thư Trung ương cục miền Nam. X4 là bí số của đồng chí
Qui ước chuyển tiền mặt qua nhiều công đoạn đa dạng thiên biến vạn hóa. Có thể tóm tắt những nét chính: ta cắm người ở Bắc Kinh (Lê Văn Châu), Paris (Nguyễn Hữu Hai), Hong Kong. Đôla viện trợ được chuyển đến tài khoản bí mật ở Hong Kong, từ đây ta rút ra mua gom tiền Sài Gòn, riel, kíp, baht.

Do tỉ giá hối đoái áp đặt giữa tiền Sài Gòn và đồng đôla chênh lệch với tỉ giá thị trường tự do, nên các nhà buôn lớn và nhiều nhân vật có thế lực ở miền Nam đã nhào qua Hong Kong buôn bán tiền với ta. Chi phí “chế biến” này làm ta thiệt mất khoảng 3% trị giá tiền cần mua. Tiền mặt các loại sau đó được tập trung về BOC (Bank of China) tại Quảng Châu. Từ đây cán bộ biệt phái hải ngoại thông báo về cho B29 ở Hà Nội. B29 cử người sang Quảng Châu nhận đưa về.

Đến giai đoạn đưa tiền vào Nam qua đơn vị C100 thuộc Đoàn 559 theo đường Trường Sơn cũng hết sức gian nan. Thường đôla và các loại biệt tệ được đóng thùng đặc chủng chở bằng xe vận tải quân sự hoặc đi theo đường biển bằng những chuyến tàu không số. Theo qui định của trung ương, tiền đến giao cho địa chỉ nào thì nơi đó có đơn vị đặc biệt làm nhiệm vụ tiếp nhận và cất giữ. Ta không có chủ trương cất giữ tiền Sài Gòn nhiều vì sợ đồng tiền này mất giá. Đồng đôla vô Nam lại được “chế biến” tại chỗ theo cách phân tán, nhỏ lẻ để khỏi bị lộ. Cách làm này bộc lộ nhược điểm là thời gian kéo dài, thất thoát nhiều do bị địch chặn đường đánh phá. Khối lượng tiền cũng không đáp ứng kịp thời nhu cầu chiến trường ngày càng bức bách. Đứng trước thực tế khắc nghiệt, đòi hỏi phải tìm những giải pháp khác.

Phương thức FM

FM có nghĩa là phương pháp mới, áp dụng các nguyên tắc chuyển khoản, lợi dụng hệ thống ngân hàng của thế giới và của chế độ Sài Gòn chuyển tiền cho ta. Sáng kiến này do hai ông Mười Phi và Dân Sanh nghĩ ra, đề xuất và được trung ương chấp thuận. Phương pháp FM có nhiều ưu điểm như rút ngắn thời gian, chuyển tiền số lượng lớn chỉ trong một ngày. Tránh được thiệt thòi do chênh lệch tỉ giá, vừa an toàn, kín đáo và sinh lợi nhờ hưởng lãi suất phát sinh tại các ngân hàng. Để thực hiện tác nghiệp này trong lòng đối phương mà không bị phát hiện, cần phải có một hệ thống tổ chức tinh vi, độc đáo.

Tiền Sài Gòn gọi là tiền Z sẽ do các nhà buôn lớn chuyên về vàng, hạt xoàn, hoặc các nhà xuất nhập khẩu có tầm cỡ tham gia vào mạng lưới kinh doanh tiền tệ mang mật danh C130 do Dân Sanh đảm trách. Họ có tài khoản tại các ngân hàng thương mại ở Sài Gòn và nước ngoài như Hong Kong, Pháp, Thụy Sĩ… Khi ta cần lượng lớn tiền Z, các đại gia sẽ rút tiền từ ngân hàng với lý do để sản xuất kinh doanh, sau đó cung cấp thẳng cho ta. Có những thương gia xuất hàng đi từ Sài Gòn, bên nhập hàng ở nước ngoài mở L/C thanh toán, họ mới rút tiền giao cho C130. Cách làm này nhằm hợp pháp hóa hoạt động tài chính, đề phòng khi bị nghi ngờ, kiểm tra. Một đại gia cỡ bự như ông Tư Trần An là một Hoa kiều chuyên nhập vàng từ Hong Kong về bán sỉ cho các chủ tiệm vàng ở Sài Gòn, ông ta thu tiền bán hàng trực tiếp và chuyển luôn khi ta có yêu cầu…

Như vậy là N.2683 luôn nhận tiền mặt Z trước với số lượng bao nhiêu cũng có. Từ đây N.2683 dùng điện đài mã hóa đề nghị chi trả gửi B29. Tại Hà Nội, trưởng phòng thanh toán gửi lệnh chi trả đến tài khoản VCB ở nước ngoài. Lúc này đôla sẽ được chuyển vào tài khoản nước ngoài của các nhà kinh doanh tại Sài Gòn. Cũng có khi chúng ta chuyển ngân qua một tài khoản bí mật tại Paris, từ đây thực hiện lệnh chi trả cho khách hàng.

Đường đi lòng vòng này không ngoài mục đích tạo khoảng cách an toàn. Trả tiền theo cách này gọi là điện hối. Ngoài ra còn có cách trả tiền theo sec cầm tay. N.2683 chính là bên ký phát sec, bên hưởng sec chính là người cung cấp hàng hóa cho vùng giải phóng. Sec là một tờ lịch cũ được mã hóa về số tiền chi trả, loại tiền, địa điểm trả tiền. Nếu người cầm sec lỡ bị địch bắt giữ thì nhìn tờ lịch cũ vô nghĩa không nói lên điều gì.
Nói chung, chi viện của miền Bắc chỉ có thể là USD để chuyển vào miên Nam mới đổi ra tiền VNCH. USD có thể đổi ở HongKong và các thị trường tiền tệ khác.
Người ta lớn lên bởi vì TA quỳ xuống

User avatar
vominhcuong
Posts: 367
Joined: Sat 22 Mar, 2008 3:01 am
Location: CLB sưu tầm Gia Định

Post by vominhcuong » Sun 21 Mar, 2010 1:54 pm

Lang thang hội sách ở công viên Lê Văn Tám... mới biết thông tin chuyến tàu đó ngoài chở 3 triệu đô-la còn có 1 hộp vàng... của Trung ương chi viện cho miền Nam

Ký ức - TÀU KHÔNG SỐ, ký sự của Mã Thiện Đồng, Nhà xuất bản tổng hợp Tp.HCM, tháng 3-2010
Trích trang 210-211
…Thôi Văn Nam nhớ đến chuyến rước anh Sáu Dân vào. Anh Sáu Dân cao to, khỏe mạnh, rất vui tính. Đi trên tàu chở muối, anh luôn gần gũi động viên anh em. Lúc sóng yên biển lặng, anh còn mang bộ tú lơ khơ ra bảo anh em đ1nh cho vui. Lúc sóng dồi dữ quá, anh đùa:
- Đi bằng đường biển này cực thiệt nhưng còn an toàn hơn đi máy bay!
Tàu hai đáy thời kỳ này thường chở theo người, những cán bộ chỉ huy từ Nam ra Bắc, từ Bắc vào Nam, tiếp tế cho hậu cần Trung ương Cục, cả y sĩ và bác sĩ cho chiến trường Tây Nam Bộ. Mấy người trên tàu chỉ được biết đây là bạn làm ăn của Tư Mao. Tuy nhiên, họ cũng đoán: ông này trở về Trung ương Cục, đâu phải là người làm ăn?! Nhưng nhiệm vụ của họ là không hỏi, không nói, chỉ riêng Tư Mao biết. Tư Mao cho Thôi Văn Nam biết đó là anh Sáu Dân, Bí thư Trung ương Cục miền Nam.
Đến cái đoạn Thôi Văn Nam phải lội ra ngoài để xảm tàu, anh Sáu Dân biết nhưng không lo lắng mà lại nói như đùa:
- Cẩn thận nghe mấy ông. Tàu chìm, người còn bơi được chứ đô-la nó không biết bơi là mất hết đó!
Chuyến tàu đắt giá đó Thôi Văn Nam nhớ đời, không chỉ chở ông Sáu, một nhân vật quan trọng mà còn chở ba triệu đô-la và một hộp vàng vào chiến trường. Lúc “hàng” bí mật được chuyển xuống tàu “đánh cá” ở một cảng bí mật là cảng Vạn Hoa ngoài khơi Bái Tử Long, ông Sáu nói đó là những gói quà của anh em bạn gửi vô Nam.
Tư Mao không giấu điều gì. Anh nói nhỏ với Nam:
- Số đô-la và vàng này mua từ Hồng Kông. Trong ấy muốn xây dựng cơ sở lâu dài là phải có nó. Trung ương lo chu đáo hết thảy. Cậu chia nhỏ gói đô-la ra cất giấu ở mấy chỗ khác nhau.
Hộp vàng cho vào thùng thiếc, trét đầy mỡ bò và nhớt cặn, chính tay Thôi Văn Nam đặt ở gầm máy tàu. Gói đô-la được chia làm bốn năm cục, giấu mỗi nơi một cục.
HẦM VƯỢT SÔNG ơi ... "dìm và dắt", "chậm mà chắc" !!!

HồHải
Posts: 327
Joined: Sat 19 Aug, 2006 5:23 pm
Location: California

Post by HồHải » Mon 05 Apr, 2010 2:05 am

Các bài viết trong mục này nói về chiếc tầu hai đáy chuyển vận tiền bạc và các người lãnh đạo trong thời kỳ chiến tranh đã cho thấy sự nguy hiểm đầy dẫy trong các chuyến chuyển vận này.

Tôi có một tờ truyền đơn của VNCH phát ra cho dân chúng vào thời bấy giờ để cho họ biết cách nhận dạng ra tàu đánh cá từ Miền Bắc và các nổ lực của VNCH ngăn chận về việc chuyển vận bằng đường biển này. Tôi mua tờ này cũng chỉ vì có xấp 500Đ Trần Hưng Đạo trên tấm truyền đơn.


Mặt trước của tờ truyền đơn.


Image


Mặt sau cho thấy có những chuyến đi đưa vủ khí vào Nam không lọt, bị bắt....

Image

viet-numis
Site Admin
Posts: 1345
Joined: Mon 17 Apr, 2006 2:44 pm

Post by viet-numis » Mon 05 Apr, 2010 9:04 pm

Tư liệu của bác Hồ Hải rất hay, khi nào bác cho em xin 1 bản photocopy chơi tạm nhé.

User avatar
9PN
Posts: 4035
Joined: Wed 16 Aug, 2006 12:27 am
Location: California

Chuyến tàu định mệnh

Post by 9PN » Tue 06 Apr, 2010 6:39 am

Theo câu chuyện kể thì sau khi bị lộ hàng thì lính hải quân VNCH rượt không kịp vì tàu chạy rất nhanh. Đến khi nhờ máy bay rượt giùm thì thủy thủ trên tàu đã tháo đi chân vịt nên sau này chiếc tàu này thay chân vịt mới mà không đúng hiệu nên chạy chậm hơn. Tên chiếc tàu là "Nam Băng Dương".
Chính quyền VNCH đem ra bán đấu giá. Người mua thì gia đình người em rể. Tàu này sau đó dùng để chuyển hàng hóa đường biển từ SG/Huế và Huế/SG. Tên mới cho chiếc tàu này là "Bắc Băng Dương". Có lẽ vì không có tên đặt hay là chiếc tàu này quá nỗi tiếng mà chủ mới muốn giữ tên.

Trong thời gian chiến tranh thì hàng hóa về miền trung theo đường bộ rất khó khăn. Chiếc tàu này trong lúc chuyển hàng hóa từ SG về Huế thì bị đắm tại Phan Thiết trong 1 cơn bảo lớn (hình như tháng 8/1972) mặt dù tàu đã vào gần bến để trốn bảo. Tất cả hàng hóa đều bị nước biển thấm vào và bị hư hỏng. Chủ tàu thì bảo là chuyến hàng về Huế không có trờ ngại gì nhưng tin tức báo về Huế thì cho biết đã bị chìm.
Quyết định cuối cùng của bà già thì nhờ hải quân ở Nha Trang đến đặt mìn cho bong tàu vỡ ra để hàng hóa trong tàu nổi lên vì chuyến này bà già bao lô và toàn là tên hiệu gia đình. Hàng thì nỗi nhưng chỉ có 1 loại hàng không bị hư là chai dầu "Bác Sĩ Tín" vì dầu nước còn nằm trong chai... :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
Sau này biết được là trên tàu để hàng không đúng cách. Hàng hóa nhẹ thì cho xuống dưới bong tàu. Còn hàng nặng như thép thì lại nằm trên bong nên khi có bảo thì không chịu nỗi....
Chuyến này thì gia đình cũng đi đong 40Tr vì hàng không có mua bảo hiểm.

Nếu không đúng thì các bác đừng HÉT ah... :lol: :P :P :P :lol:

.

HồHải
Posts: 327
Joined: Sat 19 Aug, 2006 5:23 pm
Location: California

Post by HồHải » Mon 12 Apr, 2010 2:43 am

viet-numis wrote:Tư liệu của bác Hồ Hải rất hay, khi nào bác cho em xin 1 bản photocopy chơi tạm nhé.
Bác Viet-Numis muốn thì có ngay thôi. Sẻ photocopy gởi qua cho bác.

Hải

User avatar
Ngọc Hải
Posts: 1320
Joined: Thu 03 Aug, 2006 4:18 am
Location: Hà Nội - Việt Nam

Post by Ngọc Hải » Mon 12 Apr, 2010 3:31 am

Ngọc Hải xin bác Hồ Hải 1 bản photocopy , xin bác chữ ký tặng luôn. Bác gửi qua Hà giúp em nhé. Món này không nên gửi qua bưu điện về Việt nam các bác ah.
Xin cảm ơn 2 bác trước
NH

User avatar
Khải-SG
Posts: 2510
Joined: Wed 16 May, 2007 1:24 pm
Location: Saigon - Ho Chi Minh

Post by Khải-SG » Mon 12 Apr, 2010 2:17 pm

Hình trong tờ truyền đơn là ở Vũng Rô 1965

Image

SỰ THẬT VỀ “SỰ KIỆN VŨNG RÔ” NGÀY ẤY

Tàu 143 ( chiếc tàu vào bến Vũng Rô lần thứ 4) đã bị địch phát hiện và đánh chìm vào các ngày 16-17/2/1965 tại bến Vũng Rô, các phương tiện truyền thông, báo chí Mỹ - nguỵ gọi đây là “Sự kiện Vũng Rô” hay “Vụ Vũng Rô”.
Về nguyên nhân, người thì cho trong nội bộ có kẻ phản bội đầu hàng (có tên gọi là Mây); người cho là do huy động một lực lượng lớn dân công ở một vùng rộng, giải phóng có, tranh chấp có…lại không được sàn lọc kỹ nên bí mật bị rò rỉ.
Theo Lịch sử Lữ đoàn 125 Hải Quân, Tàu 143 do Thuyền trưởng Lê Văn Thêm và chính trị viên Phan Văn Bảng chở 63 tấn hàng vào bến Lộ Diêu tỉnh Bình Định, xuất phát đêm ngày 1/2/1965, do tình hình địch nên tàu phải dừng lại đảo Hải Nam 10 ngày.
Ngày 10/2/1965 tàu tiếp tục lên đường. Lúc này tình hình mặt biển có nhiều khác lạ: Ban ngày cứ 4-5 tiếng đồng hồ lại có máy bay bay dọc theo thân tàu; đêm thỉnh thoảng có tàu mặt nước đi kèm. Tuy vậy nhưng Tàu 143 đi trên vùng biển Quốc tế, được nguỵ trang khéo léo giống như tàu khai thác hải sản nên bình thản hành quân.
Tàu đi được nửa đường thì nhận được điện của Sở chỉ huy nên không vào bến như dự kiến mà vào bến Vũng Rô.
23 giờ ngày 15/2/1965 hàng đã được bốc dỡ hết, Tàu 143 định quay ra thì tời neo hỏng. 5giờ 30 tời neo chữa xong thì trời đã sáng rõ nên Tàu 143 đành ở lại cập núi nguỵ trang. Để lại 2 người coi tàu, số còn lại lên bờ nghỉ.
Vào trung tuần tháng 2, lúc Tàu 143 cập bến Vũng Rô cũng là thời điểm lực lượng vũ trang Khu 5 đánh vào căn cứ Dương Liễu và đánh giao thông chiến ở đèo Nhông. Địch thương vong nhiều nên phải huy động máy bay đưa vào bệnh viện Quãng Ngãi, Quy Nhơn và Nha Trang.
10 giờ sáng, 1 chiếc HU –1B chở thương bay dọc Quốc lộ 1A từ Quy Nhơn đi Nha Trang, khi qua vùng biển Vũng Rô, viên phi công nhìn thấy một “mỏm đá lạ nhô ra trên vách núi phía Tây Vũng Rô” mà những ngày trước y không hề nhìn thấy. Viên phi công liền báo về Sở chỉ huy Quân đoàn 2 nguỵ đóng ở Nha Trang.
11 giờ, địch điều một máy bay trinh sát đến Vũng Rô lượn nhiều vòng quan sát và chụp ảnh. Cơ quan tham mưu Mỹ - nguỵ dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa các tấm ảnh chụp ngày 16/2 với các tấm ảnh chụp trước đó.
13 giờ, một máy bay trinh sát lao tới ném 1 quả pháo mù xuống “mỏm đá lạ” nghi ngờ. Tiếp theo hai chiếc AD-6 tới ném xuống một lọat bom xăng. Lá nguỵ trang trên Tàu 143 bị cháy. Tàu 143 hoàn toàn bị lộ.
Từ đó nhiều tốp máy bay bay tới liên tục ném bom, Thuyền trưởng Lê Văn Thêm bị thương nhẹ, Tàu 143 nghiêng hẳn về một bên, thuỷ thủ Vũ Long An được lệnh xuống đánh bộc phá phá tàu nhưng không chui vào khoang máy được đành phải vào bờ.
Những ngày sau đó, địch điều động một lực lượng lớn tàu thuyền, bộ binh, người nhái, máy bay…đêm ngày đánh vào Tàu 143 với ý định chiếm lấy tàu đưa về khuếch trương chiến tích nhưng đều bị sự kháng cự mãnh liệt của lực lượng vũ trang của bến của tỉnh.
Con đưòng vận tải chiến lược trên biển với bao kỳ công giờ đây không còn bí mật nữa nữa. Kẻ địch đã rõ ý định của ta. Đại tá Hải quân Mỹ Ri Scheres viết trên tạp chí Hải quân Mỹ: “Vụ Vũng Rô khẳng định điều đã ngờ trong một thời gian dài nhưng chưa có bằng chứng. Số lượng chiến cụ lớn bị phát hiện chỉ ra rằng nhiều lô hàng lớn hơn đã được chở đến tàu trước đó. Sự xuất hiện đồng thời loại vũ khí mới cỡ 7,62mm của “địch” ở những vùng ven biển khác nói lên một điều chắc chắn là địch còn sử dụng các vị trí khác nữa để nhận hàng chuyển bằng đường biển.”
Như vậy có thể nói rằng: Sự kiện Vũng Rô tháng 2/1965 là một sự ngẫu nhiên bắt đầu từ phát hiện một “mỏm đá lạ nhô ra trên vách núi phía Tây Vũng Rô” mà máy bay tải thương địch phát hiện báo cáo, được các máy bay trinh sát chụp ảnh xác minh chứ không phải tên Mây nào đó đầu hàng khai báo.
Hồ Đắc Thạnh

User avatar
vominhcuong
Posts: 367
Joined: Sat 22 Mar, 2008 3:01 am
Location: CLB sưu tầm Gia Định

Post by vominhcuong » Fri 16 Apr, 2010 5:41 am

Sách ký ức tàu không số (đã nêu ở trên) cũng có nêu sự kiện Vũng Rô

Bây giờ mời các bói tiếp về "tờ tiền 1 đồng VNDCCH có hình Bác Hồ" trong bài viết này. Em nghĩ mãi mà không ra

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Phon ... -nhat.html

LÁ CỜ NGÀY THỐNG NHẤT
Ông Ba Mì hỏi Quyến: “Thế đồng chí có tiền không?”. Quyến lại lúng túng. Trong chiến tranh có ai nghĩ đến tiền. Rút ví, trong đó còn vài tờ bạc 1 đồng cất từ ngày còn ở Hà Nội, Quyến lấy ra đưa cả cho Ba Mì.

Và hôm nay, ông Quyến, 77 tuổi, vẫn còn nhớ khoảnh khắc ấy: nét mặt ông Ba Mì bỗng rưng rưng, ông run run rút lấy một tờ bạc, soi lên ngắm nghía hình ảnh Bác Hồ rồi đặt áp lên mặt mình. Quyến theo dõi hành động ấy như là lần đầu chứng kiến tình cảm của những người miền Nam đối với Bác.
HẦM VƯỢT SÔNG ơi ... "dìm và dắt", "chậm mà chắc" !!!

Post Reply

Return to “Tài liệu tham khảo”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest